ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ขับรถช้าไม่ได้หมายความว่าปลอดภัย !!

22 พ.ย. 2560 N/A views

ถึงแม้การเกิดอุบัติเหตุส่วนมากจะเกิดจากผู้ใช้รถใช้ถนนที่ไม่เคารพกฏจราจร แต่ก็มีบ่อยครั้งที่การทำตามกฏจราจรก็ทำเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งวันนี้ Thaicarlover จะมาบอกเล่าเรื่องการขับรถช้าที่ว่าดีแต่ที่จริงแล้วไม่ดีกันครับ

ขับรถยนต์

ขับรถช้าไม่ได้หมายความว่าปลอดภัย

หลายต่อหลายครั้งที่มีการถกเถียงเรื่องการขับช้าหรือเร็วแบบไหนดีกว่ากัน ถ้าเป็นผมก็คงตอบว่าขับรถช้าสิปลอดภัยและดีที่สุด แต่บางครั้งการขับช้าที่เราคิดว่าปลอดภัยและเป็นมิตรกับเพื่อนรวมทางนั้นอาจจะสร้างปัญหาให้ได้เช่นกัน แถมบางครั้งอาจจะอันตรายถึงชีวิต วันนี้เลยจะขอออกมาพูดเป็นข้อ ๆ กันเลยนะครับ

ถนนสวนเลน

  • ขับรถช้า แต่แช่ขวา : เรื่องนี้หลายคนคงเจอกันบ่อย ๆ ถึงแม้ตัวผู้ขับจะทำตามที่กฏหมายกำหนด แต่ทว่าในบางครั้งก็เป็นต้นตอของอุบัติเหตุ เพราะรถที่ขับตามหลังมาเร็วกว่าหรือต้องการไปเร็วกว่าก็จะต้องแซงซ้ายขึ้นไป ซึ่งผิดกฏ พรบ. จราจรทางบก หมวด 2 มาตรา 45 แถมผู้ขับรถช้าแช่ขวายังผิดกฏ พรบ.การจราจรทางบก มาตรา 35 อีกด้วย
  • ขับรถช้า เพราะรักรถ : จริงอยู่ครั้บที่ทุกคนรักรถของตัวเอง แต่ก็มีบางเหตุการณ์ที่การรักรถก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น ขับรถแล้วเจอทางขรุขระทำให้ต้องเบรคจนความเร็วลดต่ำเพื่อขับผ่านไป แต่ในขณะเดียวกันรถที่ตามหลังหรือแซงรถที่ช้ากว่าขึ้นมาเจอกับการเบรคเพื่อรักษารถทำให้รถคันหลังเบรคไม่ทันจนเกิดอุบัติเหตุ เหตุการณ์แบบนี้มีอยู่บ่อย ๆ แต่ในกฏหมายระบุว่าคนผิดคือเป็นรถคันหลังที่ขับตามมา แต่ความจริงแล้วหากคนขับที่รักรถสังเกตกระจกหลังก่อนเบรคสักนิดว่ามีรถขับตามมาแล้วตัดสินใจขับผ่านไปโดยชลอความเร็วเล็กน้อยหรือเปลี่ยนเลนไปก็อาจจะไม่เกิดอุบัติเหตุได้ และถึงแม้จะพูดง่ายทำยาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันคือต้นตอของอุบัติเหตุทั้งเขาและเราเช่นกัน
  • ขับรถช้า ตามกฏจราจร : ข้อนี้ถูกกฏหมายทุกประการครับ ทำตามกฏจรจราจรดีที่สุด แต่ก็มีบางครั้งที่เป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตได้ อย่างเช่นขับรถช้าในถนนเลนเดียวหรือที่เรียกว่าเลนสวน การแซงรถที่ขับช้านั้นทำได้ยากเพราะต้องข้ามไปอีกเลน และใช่ว่าจะแซงได้ทันทีต้องรอจังหวะรถไม่มีเท่านั้น ซึ่งทำให้มีรถต่อท้ายสะสมยาว แล้วถ้าเกิดมีรถของผู้ป่วยฉุกเฉินตามมาละรถที่ขับช้าจะรู้ไหม เพราะท้ายแถวยาวเกือบสิบคัน ทางที่ดีหากรู้ตัวว่าเป็นคนขับช้าก็ควรเบี่ยงเลนหรือหลีกทางให้รถคันหลังแซงไปก่อนอย่าให้เขารอจังหวะที่ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ หรือถ้าเป็นคนขับตามที่ต้องการแซงก็ตบสูงไฟขอทางแบบสุภาพ หรือถ้าไม่หลบจริง ๆ ก็คงต้องรอจังหวะเอาล่ะครับ

ดูกระจกมองข้าง

เป็นไงกันบ้าง กับปัญหาโลกแตกของการใช้รถใช้ถนนที่หลายถกเถียงกันมาหลายครั้ง ถึงแม้จะหาข้อสรุปแบบ 100% ไม่ได้ว่าแบบไหนถูกต้อง แต่ความจริงแล้วสิ่งที่ถูกต้องและต้นตอของปัญหาคืออะไรทุกคนล้วนรู้อยู่แก่ใจครับ ขอให้ทุกคนขับรถปลอดภัยและมีน้ำใจให้แก่กันนะครับ

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ