ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ขับรถเที่ยวปลอดภัย ขับรถขึ้น - ลงเขาอย่างถูกวิธี (ตอนที่ 1) !!

28 พ.ย. 2559 N/A views

ถึงฤดูหนาวทีไรก็เป็นฤดูของการท่องเที่ยวทุกที เพราะมีอากาศดี ๆ รออยู่ โดยเฉพาะในภาคเหนือที่มีภูเขาสลับซับซ้อน การขับรถขึ้น – ลงเขาอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งจำเป็น

ขับรถเที่ยวปลอดภัยด้วยการขับรถขึ้น – ลงเขาอย่างถูกวิธี

ขับรถเที่ยวปลอดภัยด้วยการขับรถขึ้น – ลงเขาอย่างถูกวิธี

นอกเหนือจากการเตรียมรถให้พร้อมตลอดการเดินทางไกลแล้วผู้ขับขี่ก็ควรจะศึกษาเส้นทางและวิธีการขับในแต่ละพื้นเสริมไปด้วย โดยเฉพาะการขับขึ้น – ลงเขาที่ต้องใช้ความชำนาญทางและทักษะมากกว่าเส้นทางอื่น ๆ Thaicarlover จึงสรุปสั้น ๆ มาให้เพื่อน ๆ ทบทวนก่อนออกทริปกัน

ขับรถเที่ยวปลอดภัยด้วยการขับรถขึ้น – ลงเขาอย่างถูกวิธี

  • ขึ้นเขาใช้เกียร์ต่ำ : ทางขึ้นเขาทั้งชันน้อยชันมากก็ควรใช้เกียร์ต่ำเพราะจะได้มีแรงฉุดลากเยอะกว่าเกียร์สูง ๆ ในเกียร์ธรรมดาก็จะอยู่ที่เกียร์ 1 หรือ 2 ส่วนเกียร์อัตโนมัติจะเป็น D2 หรือ L พร้อมกับเร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษากำลังของเครื่องเอาไว้ หากปล่อยหรือทิ้งช่วงรถอาจจะเสียกำลังฉุดไปส่งผลให้ไม่สามารถมีแรงขึ้นทางชันต่อได้
  • ลงเขาใช้เกียร์ต่ำเท่านั้น : จริงอยู่ที่ทางลงเขาดูจะง่ายกว่า แต่ในทางปฏิบัตินั้นกลับยากกว่าขึ้นเขามาก เพราะมีทางแรงโน้มถ่วงที่คอยดึงรถให้เร็วขึ้น รวมถึงถึงแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ที่จะพารถให้ไถลออกจากทางโค้ง การลงเขาจึงต้องใช้เกียร์ต่ำเท่านั้น ห้ามดับเครื่องหรือใช้เกียร์ว่าง เพราะจะไม่มีแรงฉุดของเครื่องมาคอยดึงรถไว้หรือที่เรียกว่า Engine Break และควรเผื่อระยะเบรคเอาไว้ด้วย
  • ทางโค้งตัวอันตราย : หลายโค้งบนเขานั้นเป็นโค้งมุมอับ ทำให้ผู้ใช้เส้นทางมองไม่เห้นรถที่สวนมาหรือรถไหล่ทาง ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ความเร็วสูงในการเข้าโค้ง และสายตาควรมองที่ปลายโค้งเสมอ นอกจากนี้ควรขับชิดเส้นด้านซ้ายมากกว่าการขับตัดโค้งไปมา เพราะหากมีรถสวนมาจะเกิดอันตรายได้ง่าย

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover.com ครับ

Photo : Pixabay