ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ปะทะคารม !?! ตำรวจขี่มอไซค์ย้อนศร vs สาวถอยรถชน

7 ก.ย. 2560 N/A views

การขับขี่รถยนต์ในทุกวันนี้นอกจากจะต้องระวังอุบัติเหตุจากรถยนต์ที่ขับขี่มาในเลนเดียวกันแล้ว ยังต้องระวังผู้ขับขี่ที่มาจากเลนอื่นด้วย อย่างเช่นเหตุการณ์ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนถนนสายหนึ่งซึ่งผู้ใช้เฟสบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Tom Mook ได้แชร์วีดิโอพร้อมกับข้อความต่อไปนี้

“ซวยๆๆจิงๆเรยกูทะเลาะกับตำรวจ กฎหมายไทย ตำรวจขับรถย้อนสอนไม่ผิดใช่ไม๊

ผิดแร้วยังจะพูดกวนตีน ไม่มีขอโทดสักคำ ยังจะขับรถไปเรยอีก ถ้าไม่เรียกก็คงไม่จอด พูดมาได้ไง กฎจราจรแบบนี้ไม่มี ขอโทดนะคับ ถ้าไม่มีกฎจราจรนี้คนทั้งประเทศคงขับย้อนสอนกันหมดแร้ว แชร์วนไปตำรวจแบบนี้ รอดูฉบับเต็มนะคับ ยังมีคลิปเต็มๆมาให้ดูคับ”

ตำรวจย้อนศร vs สาวถอยรถชน_2

เหตุการณ์ในคลิปวีดิโอดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้บันทึกวีดิโอได้ถอยรถไปชนกับรถจักรยานยนต์ของตำรวจที่ขับย้อนศร และเกิดการปะทะคารมกันขึ้น โดยที่ผู้ขับขี่รถยนต์ได้กล่าว่าตำรวจพยายามจะไม่จอด และเมื่อจอดกลับพูดไม่ดี แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าถ้าผมไป ผมไปแล้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจถามว่า “น้องมีกล้องหลังไหม”

ตำรวจย้อนศร vs สาวถอยรถชน_1

ตำรวจย้อนศร vs สาวถอยรถชน_4

ผู้ขับขี่รถยนต์กล่าวว่า “มันมีที่ไหนพี่ หนูบอกว่ารถหนูเก่าแล้ว พี่พูดมาได้ไงว่ารถมีเซ็นเซอร์ไหม หนูบอกรถไม่มีเซ็นเซอร์ รถหนูเก่าแล้ว จะมาถามกล้องหลัง กล้องหน้าหนูยังไม่มีเลยพี่” และ “หนูไม่ได้อะไรหรอกพี่ คือหนูติดใจ”

ตำรวจย้อนศร vs สาวถอยรถชน_6

เหตุการณ์ดังกล่าวได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก มีบางความคิดเห็นได้กล่าวว่า “ตามมาตรา75 ข้อยกเว้นให้ตำรวจขับรถย้อนศรได้” และ “จริงค่ะไปดู พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ 2522 สิค่ะ บอกไว้ชัดเจน แต่ตำรวจต้องปฏิบัติหน้าที่นะ กฎหมายถึงให้อำนาจไว้” แต่เมื่อไปเมื่อเข้าไปดู พรบ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 จะพบว่า

ตำรวจย้อนศร vs สาวถอยรถชน_3

มาตรา 75 ในขณะที่ผู้ขับขี่ขับรถฉุกเฉินไปปฏิบัติหน้าที่ผู้ขับขี่มีสิทธิดังนี้

  1.  ใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบ ใช้เสียงสัญญาณไซเรน
  2. หยุดรถหรือจอดรถ ณ ที่ห้ามจอด
  3. ขับรถเกินอัตราความเร็วที่กําหนดไว้
  4. ขับรถผ่านสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรใด ๆ ที่ให้รถหยุดแต่ต้องลดความเร็วของรถให้ช้าลงตามสมควร
  5. ไม่ต้องปฏิบัติตามบทแห่งพระราชบัญญัตินี้หรือข้อบังคับการจราจรเกี่ยวกับช่งเดินรถทิศทางของ
  6. การขับรถหรือการเลี้ยวรถที่กําหนดไว้

ในการปฏิบัติตามวรรคหนึ่งผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังตามควรแก่กรณี

ตำรวจย้อนศร vs สาวถอยรถชน

เห็นได้ว่ามาตรา 75 ได้ให้สิทธิเฉพาะแก่ผู้ขับขี่รถฉุกเฉินไปปฏิบัติหน้าที่ แต่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวได้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตราดังกล่าวหรือไม่ และเรื่องดังกล่าวคงเป็นคำถามที่สังคมต้องการคำตอบ

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ