ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

5 วิธี การใช้เกียร์ออโต้ ให้มีอายุยาวนานมากที่สุด

16 มิ.ย. 2557 N/A views

ในปัจจุบันรถยนต์มากมายที่วิ่งอยู่บนท้องถนนมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ที่เพื่อนๆเห็นกัน ล้วนแต่เป็นเกียร์ออโต้ทั้งนั้น ด้วยความสะดวกสบายต่อการขับรถในเมืองที่เจ้าเกียร์ออโต้มอบให้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายๆคนหลงรักในการทำงานของมันไม่น้อย ดังนั้นจะดีแค่ไหนถ้าเพื่อนๆรู้วิธี การใช้เกียร์ออโต้ อย่างถูกวิธีและสามารถถนอมมันเพื่อยืดอายุการใช้งานของมันได้ Thaicarlover จัดให้ครับ

5 วิธี การใช้เกียร์ออโต้

1. เหยียบเบรคทุกครั้งที้ต้องการจะเปลี่ยนเกียร์ เนื่องจากการเหยียบเบรกนั้นจะช่วยให้ระบบส่งกำลังไม่เกิดการกระชาก และการไม่กระชากก็หมายความถึงว่าการที่ระบบเกียร์ทำงานอย่างลื่นไหล ซึ่งเป็นสิ่งที่เกี่ยวโยงกันโดยตรงต่อการการสึกหรอของระบบเกียร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบเกียร์ใหม่ๆ อย่าง CVT  ซึ่งมีความเปราะบางทางด้านกลไกพอสมควร ดังนั้นพึงจำไว้เสมอว่า เบรคก่อนเปลี่ยนเสมอ

คลิกดาวน์เฉพาะเวลาจำเป็น

คลิกดาวน์เฉพาะเวลาจำเป็น

2. ลดการขับกระชากหากไม่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการคิกดาวน์ (การใช้โปรแกรมอย่างหนึ่งเพื่อเพิ่มอัตราเร่งของรอบให้สูงขึ้น) เพราะว่าหากมีการใช้การคิกดาวบ่อยเกินไป จะส่งผลให้น้ำมันเกียร์มีความร้อน และเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด จึงอาจส่งผลให้เกียร์เสื่อสภาพตามไปในที่สุดนั่นเอง

3. ลองใช้ตำแหน่งอื่น นอกจาก P R N D ดูบ้าง เช่น S Sport สามารถใช้ขับขึ้นทางชันที่รอบเครื่องยนต์ไม่สูงมากเกินไปนัก ออพชั่นต่างๆที่ออกมาสนองความต้องการนี้ ส่วนหนึ่งก็เพื่อยืดอายุการใช้งานด้วย

ลองสลับใช้ตำแหน่งอื่นๆดูบ้าง

ลองสลับใช้ตำแหน่งอื่นๆดูบ้าง

4. อย่าเหยียบค้างไว้ที่ตัว D จนพร่ำเพื่อ หลายคนติดกับการใช้เบรกค้างไว้ที่ตัว D แม้รถจะติดต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งการทำเช่นนี้จะมีผลเสียในระยะยาว ต่อชิ้นส่วน โดยเฉพาะ ชุด torque Converter  ซึ่งทำหน้าที่รับกำลังจากเครื่องยนต์โดยตรง เนื่องจากการที่เราหยุดรถไม่ให้เคลื่อนไปข้างหน้า แต่รู้หรือไม่ว่าในชุดเกียร์นั้นยังคงทำงาน และจะมีแรงสะสมมาก ด้วยแรงดันน้ำมันที่หมุนวนตลอดเวลา ซึ่งนั่นหมายถึงความร้อนที่เพิ่มมากขึ้นด้วย ดังนั้นทางที่ดี ควรจะปลดกับมาสู่เกียร์  N  เพื่อลดภาระนั้น โดยเฉพาะเมื่อรถติดนานกว่า  2  นาทีขึ้นไป

5. อย่าถอยหลังแล้วเข้าเกียร์เดินหน้าทันที ควรเบรคให้รถจอดสนิทอยู่กับที่ก่อน เนื่องจากว่าการกระทำดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดแรงที่หมุนสวนทางกันอย่างรุนแรง จะเป็นอันตรายร้ายแรงต่อชุดเฟือง สายพาน และ ลูกปืนต่างๆ และทำให้มีอายุสั้นลงเป็นอย่างมาก

อย่าถอยหลังแล้วเดินหน้าทันที

อย่าถอยหลังแล้วเดินหน้าทันที

ยอมเสียเวลาซักนิด อย่าใช้วิธีลัด อย่ามักง่าย ศึกษาระบบให้เข้าใจ เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็จะได้ใช้ระบบเกียร์ออโต้ที่ถูกสร้างมาอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนๆ อย่างสบายใจและคงทน สบายเงินในกระเป๋าไปอีกยาวนาน

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ