ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ตัดแคต ดีจริงหรือ ?

30 พ.ค. 2559 N/A views

เรื่องการตกแต่งรถยนต์ย่อมทำได้หลายแบบ ไม่ว่าจะทำให้มีสมรรถนะที่ดีขึ้นหรือแต่งทำให้รถแย่ลง ทั้งนี้ทั้งนั้นการแต่งรถก็เพื่อตอบสนองความต้องการของการใช้งานในแต่ละส่วนของรถ

 Catalytic Converters

Catalytic Converters

แคตตาไลติก (catalytic) มีหน้าที่กำจัดไอเสีย Co, HC และ NOx ส่วนใหญ่แคตตาไลติกนี้จะเห้นติดตั้งกันอยู่แถว ๆ ท่อร่วมไอเสียบริเวณใต้ท้องรถ แต่ในบางคันก็อาจจะติดไว้ก่อนเข้าหม้อพักไอเสีย คำถามที่หลายยคนอยากทราบก็คือตัดแคตดีจริงไหม ต้องขอตอบเป็นกรณีไปนะครับ

 Catalytic Converters

หากรถที่ใช้อยู่นั้นมีระยะการใช้งานมาแล้วไม่ถึงหนึ่งแสนกิโลเมตร ยังไม่แนะนำให้เอาออกจะดีกว่า เพราะตัวแคตจะยังไม่เสื่อมสภาพหรือตีบตัน แต่หากเกินหนึ่งแสนกิโลเมตรไปแล้วก็แล้วแต่ดุลพินิจว่าจะเอาออกหรือไม่สำหรับรถที่ตกแต่งดัดแปลงเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ แน่นอนช่างที่แต่งจะรู้ว่าควรเอาออกหรือเปล่า เพราะการแต่งเครื่องยนต์ให้มีกำลังมากกว่าเดิมนั้น จะควบคู่ไปกับการคายไอเสียที่มากขึ้น หากการคายไอเสียไหลออกไม่ทันหรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า “อั้น” ก็ถึงคราวตต้องเอาแคตออก

 Catalytic Converters

การเอาแคตออกนั้นใช่ว่าจะมีผลดี สิ่งแรกเลยก็คือก๊าซเสียต่าง ๆ ที่เคยถูกกัดกไว้อยู่นั้นกระจายออกมาเป็นมลภาวะทางอากาศ ต่อมาก็เป็นเรื่องของเสียงที่ดังขึ้น และกลิ่นไอเสียก็จะแรงมากกว่าเดิม เพราะไม่มีตัวดักนั้นเอง

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลรถพร้อมการขับขี่อย่างปลอดภัย และการจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : wikimediaamazonexhaustafix