ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

นอร์เวย์พยายามลดแรงจูงใจในการซื้อรถอีวีด้วยภาษี Tesla

18 ต.ค. 2560 N/A views

รัฐบาลนอร์เวย์มีแผนที่จะเพิ่มการเก็บภาษีรถพลังงานไฟ้าจากค่าย Tesla และค่ายต่าง ๆ เพื่อลดแรงจูงใจในการซื้อรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้านั้นรถพลังงานสะอาดได้ทำให้นอร์เวย์เป็นประเทศที่ใช้รถพลังงานไฟฟ้ามากที่สุด

tesla model s p100d _resize

Tesla Model S

สำหรับข้อกำหนดดังกล่าวสื่อในนอร์เวย์เรียกว่า “Tesla Tax” หรือภาษีเทสล่า ซึ่งมันจะส่งผลต่อรถพลังงานไฟฟ้าที่มีน้ำหนักมากกว่า 2 ตัน (2,000 กิโลกรัม) และบังเอิญที่ Tesla Model S และ Tesla Model X ต่างเข้าดังกล่าว โดยมีน้ำหนักดังนี้

  • Tesla Model S มีหลายรุ่นโดยมีน้ำหนักราว 2,250- 2,090 กิโลกัรม
  • Tesla Model X มีหลายรุ่นโดยมีน้ำหนักราว 2,509 – 2,300 กิโลกรัม
Tesla Model S _resize

Tesla Model S

ตามมรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส เผยว่า ตามร่างรายการงบประมาณของนอร์เวย์ประจำปี 2018 รัฐบาลพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงการเก็บภาษีในการจดทะเบียนรถพลังงานไฟฟ้า และส่วนลดในการเก็บภาษีจากบริษัทรถยนต์

Tesla Model X

Tesla Model X

ภาษี Tesla อาจจะทำให้ราคาของ Tesla Model X เพิ่มขึ้นประมาณ 70,000 โครนนอร์เวย์ หรือ $8,870 แต่ข้อเสนอดังกล่าวยังระบุว่า “รถพลังงานไฟฟ้ายังคงมีข้อสำคัญที่ได้เปรียบเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล”

Tesla Model S

Tesla Model S

เมื่อปีที่ผ่านมา ในนอร์เวย์มีรถพลังงานไฟฟ้ามาจดทะเบียนทั้งหมด 29% จากจำนวนรถใหม่ที่มาลงทะเบียนทั้งหมด และนั้นทำให้ประเทศนี้มีอัตราการใช้งานรถพลังงานไฟฟ้าสูงที่สุดในโลก โดยมีประเทศเนเธอร์แลนด์ตามมาเป็นอันดับสองที่ 6.4% และสวีเดนอยู่ในลำดับถัดไปที่ 3.4%

Tesla Model X 2016

Tesla Model X

ในเก้าเดือนแรกของปี 2017 รถพลังงานไฟฟ้าจาก Tesla มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึง 90% หรือคิดเป็น 4,717 คัน โดยกระโดดขึ้นมาจากในช่วงเดียวกันของปี 2016 ที่ขายได้ราว ๆ 2,500 คัน

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของนอร์เวย์กล่าวว่า “รถพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ทำให้ถนนชำรุดได้มากกว่ารถขนาดปกติ และเงินอุดหนุนรถพลังงานไฟฟ้าในนอร์เวย์จะได้นำไปปส่งเสริมเพื่อให้มีการซื้อรถขนาดเล็ก และรถพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ มากกว่าการนำเข้ารถหรูเพื่อคนรวย”

tesla-modelx

Tesla Model X

นี่คือสิ่งจูงใจที่ได้สร้างเพื่อให้ชาวนอร์เวย์หันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน

  • ยกเว้นการเก็บภาษีจากบริษัทรถพลังงานไฟฟ้า 50%
  • ยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน และ VAT (ที่สูงถึง 25%)
  • ค่าธรรมเนียมรายปี เพียง 455 โครนนอร์เวย์
  • ยกเว้นการเก็บค่าบริการโทลเวย์ทุกเส้นทาง และเขตเก็บเงินค่าจราจรหนาแน่น (Congestion Charge Zone)
  • ที่จอดรถบางแห่ง และเรือข้ามฟฟากบางเส้นทางใช้บริการฟรี

เมื่อมีสิ่งกระตุ้นในการซื้อหารถพลังงานไฟฟ้าทำให้เมืองออสโลมีจราจรติดขัดโดยเฉพาะในช่องทางเดินของของรถบัส แต่นักวิเคราห์ได้ให้ความความเห็นคิดว่า การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นดังกล่าวจะทำลายความยั่งยืนของประเทศในฐานนะที่เป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษ

แม้ยังจะเป็นเพียงแค่ร่างกฏข้อบังคับ แต่เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นผลกระทบของรถพลังงานไฟฟ้าได้เหมือนกัน ที่ไม่มีสิ่งสมบูรณ์แบบในทุก ๆ สิ่ง

ภาษี เทสล่า นอร์เวย์

Tesla Model X

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover.com ครับ