ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

วิธีไล่ฝ้าที่กระจกรถยนต์ เพื่อทัศนวิสัยที่ดีกว่า

12 ก.ย. 2557 N/A views

สวัสดีชาวคนรักรถครับ อันที่จริงนี่ก็ยังเป็นหน้าฝนอยู่ แต่ที่ไหนได้ฝนกลับตกบ้างไม่ตกบ้าง ถ้าเช่นนี้ผมจึงขอฝากบทความสาระไว้ซัก 1 บทความละกันนะครับ กับ วิธีไล่ฝ้าที่กระจกรถยนต์ เพื่อทัศนวิสัยที่ดีกว่าในหน้าฝน

ฝ้าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

สาเหตุที่เวลาฝนตกหนัก แล้วเรามักจะพบกับไอน้ำหรือฝ้า มาเกาะอยู่เต็มกระจก ทำให้เราเสียทัศนวิสัยในการมองเห็นระหว่างขับรถไปนั้น เป็นเพราะว่า อุณหภูมิที่อยู่ภายนอกรถยนต์นั้นสูงกว่าอุณหภูมิภายในรถยนต์ และอีก 1 แบบ คือ ฝ้าที่เกาะติดอยู่กับกระจกด้านในนั้น เกิดจากอุณหภูมิภายในรถสูงกว่าภายนอก นั่นเองครับ แล้วเราจะแก้ไขมันด้วยวิธีใดดีที่สุด ตามมาเลยครับ

อุณหภูมิที่แตกต่าง ก่อให้เกิดฝ้าได้

อุณหภูมิที่แตกต่าง ก่อให้เกิดฝ้าได้

วิธีไล่ฝ้าที่กระจกรถยนต์

บานหน้า

กระจกบานหน้าถือเป็นบานสำคัญครับ ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ต้องเอาฝ้านั้นออกให้ได้ เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับทัศนวิสัยที่ดีในการขับขี่รถยนต์ ดังนั้นเรามาดูวิธีไล่ฝ้ากระจกหน้า ตามในแบบคู่มือกันเลยดีกว่าครับ

หากฝ้าขึ้นกระจกหน้า ถือว่าอันตรายมาก

หากฝ้าขึ้นกระจกหน้า ถือว่าอันตรายมาก

1. ตั้งความแรงพัดลม ไปที่ความแรงตามความต้องการ ยกเว้น OFF (ปิด)
2. ตั้งอุณหภูมิ ไปที่อุณหภูมิตามความต้องการ ยกเว้น OFF (ปิด)
3. ตั้งช่องอากาศเข้า ไปที่รับอากาศภายนอก

ปุ่มรับอากาศเข้า หน้าตาจะเป็นแบบนี้ครับ

ปุ่มรับอากาศเข้า หน้าตาจะเป็นแบบนี้ครับ

3 ข้อนี้ อ่านแล้วเข้าใจยากมากใช่ไหมครับ งั้นผมอธิบายอย่างง่ายให้ละกันนะครับ คือ ไม่ต้องปิดแอร์ จากนั้นก็กดปุ่มเปิดรับอากาศด้านนอกเข้ามา แต่บอกไว้ก่อนนะครับว่า การกระทำเช่นนี้ บางครั้งอาจมีสิ่งแปลกปลอมเล็ดลอดเข้าไปติดที่ตู้แอร์ได้ จึงอาจส่งผลให้ตู้แอร์อุดตันและเกิดการชำรุดในที่สุด ดังนั้นเพื่อนๆจะต้องระมัดระวังตรงจุดนี้ไว้ด้วยครับ ให้ผมแนะนำ ก็ง่ายๆครับ ในกรณีที่ฝนไม่ตก ก็ ใช้การแง้มกระจกเพื่อรับอุณหภูมิภายนอก จะดีกว่าครับ

ลักษณะของ เส้นไล่ฝ้า

ลักษณะของ เส้นไล่ฝ้า

วิธีไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ บานหลัง

รถยนต์ส่วนใหญ่สมัยนี้ จะมีปุ่มกดเพื่อไล่ฝ้ากระจกหลัง ซึ่งมันจะสามารถไล่ฝ้าได้เพียงกดปุ่มไล่ฝ้าเท่านั้น โดยเมื่อกดปุ่มเส้นไล้ฝ้าที่ตัวกระจกหลัง ที่ทำมาจากนิกเกิ้ลหรือทองแดง (สังเกตุที่กระจกหลังจะเป็นเส้นๆติดแนบกับตัวกระจก) จะทำการส่งกระแสไฟฟ้าวิ่งเข้าไปสร้างความร้อนให้กับกระจกและขับไล่ฝ้าออกไปครับ แต่ในกรณีนี้เพื่อนๆอย่าลืมดูด้วยนะครับว่า ตัวกดไล่ฝ้ากระจกหลังของเพื่อนๆมันตัดการทำงานอัตโนมัติหรือไม่ หากไม่ได้เป็นระบบตัดอัตโนมัติต้องปิดทันทีที่กระจกแห้ง หากเปิดทิ้งไว้ความร้อนจะทำให้ตัวกระจกแตกร้าวเสียหายได้ครับ

สุดท้ายครับ อย่างที่ผมบอกไปครับว่า ทันทีที่มีฝ้าขึ้นบังทัศนวิสัย ต้องทำการละลายทันที ไม่งั้นอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ และจริงอยู่ที่ว่า การละลายฝ้า มันช่วยเรื่องการมองเห็นที่ดีขึ้ร แต่หากเจอฝนหนักจริงๆแนะนำให้จอดข้างทางซักพักก็ดีเหมือนกันนะครับ ด้วยความเป็นห่วงครับ

เพื่อนสามารถติดตามเรื่องราวดีๆเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ 

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ