ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

KIA EV3 จ่อเปิดตัวกรกฎาคม 67 นี้ !?

4 มิ.ย. 2567 N/A views

เผยโฉม KIA EV3 Concept รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย KIA แบรนด์ดังระดับต้นๆ ของประเทศเกาหลี ซึ่งคาดว่ามีแผนจะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ 

ซึ่ง KIA เองก็เป็นอีกเจ้า ที่นำเอาเทคโนโลยีล้ำๆ มาใส่ไว้ในรถยนต์ของพวกเขา และแน่นอนว่าราคาก็สูงตามมาเช่นกัน เหมือนตัว KIA EV9 ที่เปิดตัวในไทยด้วยราคาสูงถึง 3.8 ล้านบาท (สำหรับตัวท็อปสุด) จนมาสู่อีกรุ่นที่น่าสนใจอย่าง EV3 น้องคนสุดท้องที่บอกเลยว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว

ภายนอก KIA EV3

ดีไซน์ภายนอกออกแบบ ‘Opposites United‘ ด้วยรูปทรงแบบเรขาคณิต มีเส้นสายที่คมชัด และดูแข็งแกร่ง แต่แฝงไว้ด้วยความล้ำสมัย  ชุดไฟหน้ายังคงมาในแบบเส้นไฟ LED ที่มาในรูปทรงตัว T ที่ดีไซน์ให้เหมือนกับในตัวในคอนเซ็ปต์คาร์ มาพร้อมชุดไฟส่องสว่างที่อยู่ในโคมเดียวกัน มาพร้อมไฟ DRL แบบ LED ที่วางเป็นเส้นอยู่อบู่ใต้โลโก้  KIA ที่รอมฝากระโปรงหน้า

กระจังหน้ายังคงเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์แบบ Tiger Face ออกแบบให้ลดแรงต้านอากาศ ไม่ว่าจะเป็นล้ออัลลอยที่ดีไซน์ลวยลายให้เป็นแบบ Aero Wheel โดยจะมีขนาดตั้งแต่ 17 – 19 นิ้ว (ขึ้นอยู่แต่ละรุ่นย่อย) มือเปิดประตูคู่หน้าที่ราบไปกับตัวรถ ส่วนมือเปิดประตูคู่บานหลังจะถูกยกไปติดตั้งไว้ที่เสา C ด้านท้าย หลังคารถให้เป็นแบบลอยตัว เเสริมให้โครงสร้างตัวรถนั้นดูใหญ่ และกว้างขวาง ส่วนชุดไฟท้ายจะเหมือนกับในรุ่นพี่ใหญ่อย่าง EV9 แต่จะมีขนาดที่ดูยาวกว่า

มิติตัวถัง KIA EV3

  • ยาว 4,300 มม.
  • กว้าง 1,850 มม.
  • สูง 1,560 มม.
  • ระยะฐานล้อ 2,680 มม.
  • พื้นที่สัมภาระท้าย 460 ลิตร
  • ค่าสัมประสิทธิ์การลาก 0.267Cd.

ภายใน KIA EV3

ภายในห้องโดยสารของ KIA EV3 จะมาพร้อมกับงานออกแบบที่เรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยความไฮเทค และล้ำสมัย ตั้งแต่แผงแดชบอร์ดที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ รวมเอาแผงหน้าปัดขนาด 12.3 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 12.3 นิ้ว และหน้าจอขนาด 5 นิ้ว สำหรับระบบปรับอากาศ เข้าไว้เป็นจอเดียวกัน โดยปุ่มสั่งงานส่วยใหญ่จะติดตั้งอยู่บนพวงมาลัย สะดวกต่อการใช้งาน

ขณะที่บนแผงคอนโซลหน้านั้นจะมีเพียงปุ่มควบคุมเพียงไม่กี่ปุ่มเท่านั้นด้านคอนโซลกลางจะออกแบบให้สั้นแต่สามารถปรับเลื่อนได้เมื่อรถจอดอยู่กับที่ โดยในส่วนช่องว่างระหว่างคอนโซลกลางกับแผงคอนโซลหน้าจะเป็นแท่นชาร์จสมาร์ตโฟนแบบไร้สาย มาพร้อมพอร์ต USB-C 

นอกจากนี้ด้านชุดอุปกรณ์ภายในจะได้รับ เบรกมือไฟฟ้าพร้อมปุ่ม Auto Hold, หน้าจอ HUD ขนาด 12 นิ้วที่สะท้อนข้อมูลการขับขี่ไปยังกระจกบังลมหน้า, เครื่องเสียง Harman Kardon, ชุดไฟ Ambient light 64 สี, ระบบปรับอากาศแยกอุณหภูมิซ้าย-ขวา พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

รวมทั้งยังมาพร้อมกับระบบควบคุมด้วยเสียงที่ใช้ AI ด้านเบาะที่นั่งจะรองรับได้ 5 ตำแหน่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับได้แบบ 60/40 อีกทั้งยังปรับเอนมาด้านห้น้าได้อย่างราบเรียบ มาพร้อมความจุห้องเก็บสัมภาระใหญ่ถึง 460 ลิตร พร้อมด้วยช่องเก็บของที่ฝากระโปรงหน้าอีกจำนวน 25 ลิตร อีกทั้งยังเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในการประกอบภายในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นผ้ารีไซเคิล และพลาสติกรีไซเคิล (PET)

ขุมพลัง KIA EV3

สำหรับพละกำลังขับเคลื่อนของ KIA EV3 จะมากับแพลตฟอร์ม E-GMP พร้อมสถาปัตยกรรม 400V ตัวรถจะได้รับการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดี่ยวไว้ที่คู่ล้อหน้า ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 283 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 7.5 วินาที พร้อมความเร็วสูงสุด 170 กม. / ชม.

และอาจจะได้รับการติตดั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่สำหรับในรุ่น EV3 GT มาพร้อมแบตเตอรี่ 2 ขนาดความจุ โดยในรุ่นเริ่มต้นจะมีขนาด 58.3 kWh ในขณะที่รุ่น Long Range จะอัพเกรดที่ใหญ่เป็น 81.4 kWh ชาร์จไฟวิ่งไกลสุด 600 กม. (WLTP) รองรับการชาร์จไฟแบบ DC ที่อัตราการชาร์จ 128 kW ให้กำลังไฟจาก 10% ถึง 80% ในเวลาเพียง 31 นาที

การจัดจำหน่าย

KIA EV3 จะเปิดตัวที่เกาหลีในเดือนกรกฎาคม 2024 นี้ ตามด้วยตลาดยุโรปในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 ขณะที่ในสหรัฐจะเป็นในช่วงปี 2025 ส่วนในบ้านเราที่เมืองไทยก็คาดว่าจะได้ยลโฉมกันในช่วงปีหน้าเช่นกัน สำหรับราคาจำหน่ายยังไม่มีการเปิดเผยคาดอาจใกล้เคียงกับรุ่นพี่