ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Mitsubishi เตรียมร่วมพันธมิตร Honda-Nissan

29 ก.ค. 2567 N/A views

สามค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นจะร่วมมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และซอฟต์แวร์ AI

ตามรายงานข่าวจากญี่ปุ่นระบุว่า มิตรซูบิชิ มอเตอร์ส เตรียมเข้าร่วมพันธมิตรใหม่ระหว่างฮอนด้าและนิสสัน ซึ่งเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้า และซอฟต์แวร์ AI

การเข้าร่วมพันธมิตรใหม่อาจช่วยให้มิตรซูบิชิสามารถลดค่าใช้จ่ายในการวิจัย และพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมาก ทั้งสามบริษัทสามารถประหยัดเงินได้โดยการทำให้ซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ AI ในรถยนต์เป็นมาตรฐานเดียวกัน นอกจากนี้ พวกเขายังสามารถขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ของตนเองได้โดยการทำข้อตกลง OEM ในด้านต่างๆ เช่น ระบบขับเคลื่อน PHEV และรถยนต์ขนาดเล็ก

รายงานดังกล่าวมาจาก Nikkei Asia โดยไม่ได้เจาะจงเงื่อนไขของข้อตกลง อย่างไรก็ตาม ในการประกาศพันธมิตรครั้งแรก ฮอนด้า และนิสสันได้ยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะร่วมทุนกัน นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs คาดการณ์ว่า ซอฟต์แวร์จะเป็นพื้นที่สำคัญที่สุดในการร่วมมือกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ติดต่อตัวแทนของมิตรซูบิชิ ฮอนด้า และนิสสัน แต่ทั้งสามบริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวทำให้หุ้นของมิตรซูบิชิพุ่งขึ้น 6.3 เปอร์เซ็นต์ โดยนิสสันเพิ่มขึ้น 2.8 เปอร์เซ็นต์ และฮอนด้าเพิ่มขึ้น 2.6 เปอร์เซ็นต์

ความจริงที่ว่าสองในสามบริษัทในกลุ่มพันธมิตรนี้เป็นสมาชิกของพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน-มิตรซูบิชิอยู่แล้ว ทำให้การเจรจาเป็นไปได้ง่ายขึ้น Goldman Sachs อธิบายการเข้าร่วมของมิตรซูบิชิว่าเป็น “ความก้าวหน้าตามธรรมชาติ” เนื่องจาก นิสสันถือหุ้น 34 เปอร์เซ็นต์ของมิตรซูบิชิ

เมื่อต้นเดือนนี้ มีรายงานว่า โตโยต้าจะร่วมมือกับซูซูกิ ซูบารุ และมาสด้า สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ตามด้วยการร่วมมือกันระหว่าง โตโยต้า ซูบารุ และมาสด้า เพื่อพัฒนาระบบเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งส่งผลให้แบ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นออกเป็นสองค่ายคู่แข่ง

Mitsubishi-DX-Concept-1

ด้วยการร่วมมือกัน ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นจะสามารถแข่งขันกับ เทสลา และแบรนด์จีนในด้านรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีขึ้น ยอดขายรวมต่อปีของมิตรซูบิชิ ฮอนด้า และนิสสันอยู่ที่ 8.35 ล้านคัน

ที่มา : Carscoops